557b6d40-a3a0-4bbc-80a0-8d2b019fe104

Ako ay isang bayani


Ako ay isang bayani. Lumaki sa piling ng aking mga magulang at kapatid. Umalis sa piling ng inang bayan at lumabas upang palayain ang isipan. Kahit masakit sa akin ang paglisan, itinuloy ko ito at nangakong balang araw ay muli kong babalikan at ipaglalaban ang kasarinlan ng aking sinilangang bayan.

 

Ako ay isang bayani. Isang ordinaryong taong hinubog ng mapang-aping kapalaran. Nagsakripisyo at naglaan ng dugo’t pawis upang makalabas sa saradong pintuan na iilan pa lamang ang nakakalabas. Pintuan na humahadlang sa atin upang maibalik ang dating sigla at yaman ng ating sariling bayan. Bayan na umaruga at kumalinga sa atin musmos pa lamang.

 

Ako ay isang bayani. Isang bayaning nagdududa at nagtatanong kung bakit ko isinakripisyo ang lahat ng aking panahon at buhay para sa wala. Nagtatanong kung isa bang maling kilos ang aking ginawa isang daan at limampung taon na ang nakalilipas. Nagtatanong kung karapat-dapat ba sa akin at sa bayan ang pagsasakripisyo ng sarili kong buhay. Sa kabila ng paglaya ko at ng buong bayan, bakit tila hindi pa rin ganap ang kalayaan na tinatamasa ng karamihan sa atin ngayon? Bakit tila nasa kamay pa rin ng iba ang kapangyarihan? Natututo ba tayo? O baka naman totoo ang kasabihang paulit-ulit lang ang kasaysayan? Hindi ganito ang aming hinahangad. Nais naming lumaya ang ating bansa, ang ating bayan… na kumalinga at nagmahal sa atin ng buong puso.

 

Ako ay isang bayani. Hinubog ng inang bayan. Nagsakripisyo at nagtiis na mamuhay ng malayo sa kapanatagan at katahimikan. Ipinaglaban ang bayan laban sa mga dayuhan. Ngayon, ganito muli ang nangyayari. Kaguluhan at hindi pagkakapantay-pantay. Magiging bayani ka rin ba?

Ano sa Tingin nyo?

