Tula kay Oryang: Liwanag


Sa masukal na kagubatan,
maging sa matayog na kabundukan.
Patuloy ang pagningas,
ng pag-asang kay ilap madanas

O, mahal kong Andres, saan ka nagtungo?
Sa kagubata’y lahat ay tinungo.
Sa kabunduka’y sinubukang tukuyin.
Ngunit, mahal kong Andres, kay hirap mong tuntunin.

Lumubog ang araw, kumagat ang dilim,
patuloy na naghukay at naghanap.
‘Di naubusan ni isang andap.
Ningas ng pag-ibig, ni minsa’y ‘di nanimdim.

O, Andres, Andres kong mahal,
sadyang kay ilap ng katarungan.
Ibinaba ang patpat, luha’y umagos nang kay tagal.
Walang magawa kundi tumangis sa kasawian.

Sa aking pag-uwi, muli kong nadatnan,
naramdaman at nahawakan.
Malimutan man ay ‘di ko nanaisin
ang huli mong pasabing kay sinsin,

“Oryang, aking pag-ibig, aking mahal,
‘wag mong isiping ako’y lumisang matagal,
ni araw ma’y ‘wag mong isiping ‘di na maaninag.
Dahil ang isa’t-isa ang tangi nating liwanag.”

Ano sa Tingin nyo?

